Wednesday, August 1, 2018

Yến sào Việt Nam nguyên chất được phân biệt như thế nào?

Yến huyết là yến sào Việt Nam có màu đỏ cam, theo khoa học giải thích, những hang đá sâu, địa chất phong phú, giàu khoáng chất là nguyên nhân khiến cho yến sào Việt Nam có màu đỏ. Chỉ các hang đá tự nhiên với lịch sử kiến tạo hàng nghìn năm mới có thể có yến huyết và yến hồng. 

Yến sào Việt Nam nguyên chất được phân biệt như thế nào?

Yến huyết có màu đỏ đặc trưng, có giá trị cao nhất trong các loại yến sào Việt Nam. Yến huyết thật có màu sắc tự nhiên, vân yến nổi rõ. Bề mặt huyết yến sần sùi cho chịu ảnh hưởng của thời tiết tự nhiên. Nếu tổ càng sần sùi, màu sắc càng đậm thì tổ càng già, càng chất lượng. Yến huyết thật nguồn gốc tự nhiên sẽ có hương muối biển, ngâm nước lâu mới nở. Nếu là yến huyết giả có nhuộm oxit sắt sẽ hóa màu đen khi gặp nước trà.

Huyết yến là loại yến sào Việt Nam có màu đỏ, có giá cao nhất trong số các màu vì số lượng rất ít. Màu yến rất tự nhiên, vân yến nổi rõ. Yến sào Việt Nam giả nhuộm phẩm màu sẽ phai màu khi ngâm trong nước. Còn yến sào Việt Nam thật vẫn giữ nguyên màu sắc dù đem nấu chín.

Công nghệ làm giả yến huyết vô cùng tinh vi

Để tạo ra yến huyết, trước hết người ta sẽ xịt nước lên các yến sào Việt Nam trắng cho ẩm. Sau đó, những yến sào Việt Nam này sẽ được sắp chồng lên nhau vào trong thùng xốp. Một lớp phân hữu cơ sẽ được rải lên trên. Những thùng xốp này sau đó sẽ được chôn dưới đất trong khoảng 2 tháng. Trong thời gian này, các phân tử NH3 trong phân hữu cơ sẽ phản ứng với oxy trong không khí, tạo thành Nitrit, yến sào Việt Nam bị lên men sẽ dần chuyển sang màu hồng. Nếu tăng thời gian ủ thêm 1 tháng, màu sắc yến sào Việt Nam sẽ hoàn toàn biến sang màu đỏ. Như vậy, người sản xuất đã thu được những những yến sào Việt Nam huyết giống thật đến kinh ngạc.

Một cách khác để biến yến trắng thành yến huyết là những nhà nuôi yến sẽ không vệ sinh nơi yến làm tổ. Trên tường có dính phân chim và NH3. Phản ứng oxy hóa khiến cho chân yến sào Việt Nam hóa đỏ. Dần dần, màu đỏ sẽ lan ra toàn tổ và thu được yến huyết. Với cách này, nếu lỡ bị kiểm tra, tư thương sẽ chối rằng yến huyết nhà họ là thật, hoàn toàn không bị nhuộm màu hay có tác động nào lên yến sào Việt Nam.

Lượng nitrit trung bình trong yến huyết giả cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn an toàn. Do vậy người ăn phải những yến huyết này sẽ tăng nguy cơ bị ung thư. Kết cục là người tiêu dùng “tiền mất tật mang” mà người bán lại chẳng vấn đề gì, còn thu được lợi nhuận lớn.

Yến sào Việt Nam nguyên chất có đặc điểm gì?

Nếu bạn ít hiểu biết về yến sào Việt Nam, hãy mua yến thô. Bởi yến sào Việt Nam tinh chế thường được làm giả bằng rất tinh vi, khó có thể nhận biết. Sau đây là một số mẹo nhận biết yến sào Việt Nam nguyên chất:

·  Yến sào Việt Nam nguyên chất thường có mùi tanh và màu sắc tự nhiên, tai yến nguyên vẹn. Yến sào Việt Nam không bị độn thêm yến vụn. Yến ngâm trong nước không tan ra, nước ngâm yến không bị vẩn đục.

·  Yến nguyên chất có thân dày, tròn, vẫn còn nguyên tổ, trên tổ còn dính lông yến và tạp chất khác.

·  Yến sào Việt Nam giả chủ yếu được làm bằng tinh bột nên sẽ chuyển màu xanh khi tiếp xúc iot. Yến thật thì không.

·  Yến giả khi đun sôi sẽ phát ra mùi khó chịu do sự sinh ra Na2CO3. Sợi yến giả đốt cháy sẽ bị vón cục.

·  Bạn cũng có thể kiểm tra yến sào Việt Nam thật giả bằng giấy quỳ. Yến sào Việt Nam giả có tính axit do pH=5 trong khi yến sào Việt Nam thật lại có độ pH=7.

Với nhiều thủ đoạn biến yến trắng thành yến huyết hết sức tinh vi, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn yến sào Việt Nam cho bản thân và gia đình.

No comments:

Post a Comment