Wednesday, August 1, 2018

Nhiều người mất tiền vô ích do mua phải yến huyết nhuộm màu

Ngày nay, nhờ công nghệ nuôi và chế biến, yến xào đã trở thành thực phẩm bổ dưỡng phổ biến. Đặc biệt, yến huyết được cho là quý hiếm và đắt hơn nhiều so với yến trắng và yến hồng. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, thành phần của yến sào Việt Nam huyết và yến trắng nhìn chung không khác nhau.   

Nhiều người mất tiền vô ích do mua phải yến huyết nhuộm màu

Yến huyết có thực sự tốt như lời đồn thổi

Yến sào Việt Nam rất nổi tiếng như là một món ăn bồi bổ sức khỏe cao cấp. Nó có rất nhiều lợi ích như tăng cường sức khỏe, làm cho làn da rạng rỡ và tươi sáng, tăng cường phổi, kéo dài cuộc sống.

Có ba loại yến sào Việt Nam là yến trắng (bạch yến), yến sào Việt Nam hồng (hồng yến) và yến sào Việt Nam đỏ (huyết yến hay yến huyết), trong đó yến huyết được cho là tốt nhất và có giá bán cao nhất. Do sự khan hiếm của yến huyết, có những huyền thoại về nó. Một số nói rằng các chim yến trộn nước bọt và máu của nó khi xây tổ, một số ý kiến khác nói rằng do chim yến bị già yếu nên chim yến làm việc quá sức nên khi họ bị nôn ra máu trong quá trình xây tổ. Thực tế là máu khi khô lại sẽ có màu đen, và nếu yến huyết có chất lượng tốt là do máu của chim yến trong đó thì có lẽ sử dụng máu chim yến tốt hơn là yến sào Việt Nam huyết chăng?!

Theo quan sát, tổ chim yến gần lối vào của các hang động có màu trắng. Đi sâu hơn vào trong hang, người ta có thể tìm thấy yến sào Việt Nam màu hồng và gần cuối sâu nhất là yến sào Việt Nam màu đỏ (yến huyết).

Thật ra chim yến tiết ra nước bọt làm tổ vẫn có màu trắng bình thường, nhưng theo thời gian do sự tương tác lên men hóa học giữa nước bọt của chim yến với các chất trên vách đá hang động làm tổ chim đổi màu từ trắng sang màu hồng hoặc đỏ (theo các nhà khoa học, yến sào Việt Nam có màu đỏ là do vách đá nơi chim yến làm tổ có nhiều oxyde sắt tác động hóa học và làm đổi màu yến sào Việt Nam).

Như vậy, việc giá cả của yến huyết đắt hơn nhiều lần so với bạch yến phải chăng chỉ là do nó quá hiếm mà thôi? Mặc dù chưa thực sự chứng minh được giá trị vượt trội của  yến huyết so với bạch yến nhưng vì sự đắt đỏ của nó, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại yến huyết  bị làm giả để trục lợi, đánh lừa người tiêu dùng.

Tình trạng làm giả yến huyết tràn lan


Các cơ quan chức năng ở Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát hiện lượng nitrite vượt ngưỡng cho phép, có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng trên một số sản phẩm yến huyết nhập khẩu từ Malaysia. Ông Su Zhi Xiong, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp khai thác yến sào Việt Nam tại Perak Malaysia cho rằng một số cơ sở chăn nuôi yến ở nước này đã cố tình thêm hóa chất nitrite để tạo ra nhiều yến huyết, nhằm bán được nhiều hơn để kiếm lời vì mặt hàng này luôn rất hút khách. Một số đại lý cũng thừa nhận hầu như tất cả yến sào Việt Nam huyết trên thị trường là yến trắng bình thường đã được nhuộm đỏ.

Vậy người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi quyết định dùng yến huyết (yến sào Việt Nam đỏ) hay bạch yến (yến sào Việt Nam trắng). Nếu có thể, nên chọn mua yến sào Việt Nam từ nơi trực tiếp nuôi yến để luôn được đảm bảo về chất lượng.

No comments:

Post a Comment