Saturday, August 4, 2018

Mách nhỏ các bạn những cách để nhận ra được yến đảo giả

Bát trân là tên gọi chung của tám món “cao lương mỹ vị” quý hiếm và cầu kỳ dành riêng cho giới quý tộc trong hoàng cung thời phong kiến bao gồm nem công, chả phượng, da tê ngưu, bàn tay gấu, gân nai, môi đười ươi, thịt chân voi và yến sào Việt nam. Yến sào Việt nam không nằm ngoài danh sách này 

Mách nhỏ các bạn những cách để nhận ra được yến đảo giả

Xét về thành phần,yến đảo có hàm lượng Axit Amin tương đương với Yến nuôi, nhưng về nguyên tố đa vi lượng thì nhiều hơn. Yến đảo ăn có mùi thơm ngon hơn so với Yến nuôi. Giá thành Yến đảo đắt hơn Yến nuôi nhiều lần, chính vì vậy có nhiều nhà sản xuất tìm cách móc túi người tiêu dùng bằng cách đánh lận Yến nuôi thành Yến đảo. 

Nhằm trang bị cho bạn kiến thức để tự mình phân biệt được yến đảo thật và yến nuôi giả yến đảo, trong bài viết này, tôi chỉ bạn một số mẹo nhỏ để phân biệt được “Yến đảo thật” và “Yến nuôi giả Yến đảo” một cách dễ dàng.

Quan sát bằng mắt thường để nhận ra yến giả

- Đối với Yến đảo, vì tổ yến ở ngoài tự nhiên, chịu sương gió hàng ngày, đó là chưa kể nhiều khi còn phải chịu gió bão khắc nghiệt nữa. Nên tổ yến đảo có sức chống chịu mãnh liệt, tổ rất chắc chắn, sợi Yến đảo to, mặt gồ ghề.

- Tổ Yến nuôi là chim Yến làm tổ trong nhà, không phải chịu nhiều thời tiết khắc nghiệt nên mặt Yến láng mịn, sợi nhỏ hơn, tổ cũng không chắc chắn như tổ đảo. (có thể nói nôm na là Yến đảo nhìn “cơ bắp” hơn, còn Yến nuôi thì nhìn hơi “công tử”)

Quan sát chân tổ yến để nhận ra yến giả

Một cách khác cũng khá đơn giản bằng mắt thường để phân biệt được tổ yến đảo thật và tổ yến nhà nuôi già yến đảo là quan sát chân của tổ yến. với tổ yến đảo, do làm ở tự nhiên và trên các vách đá nên chân tổ yến đảo tự nhiên không bằng phẳng, gồ ghề và chắc chắn hơn rất nhiều. Tổ yến nhà nuôi làm tổ trên vách tường hoặc thanh gỗ nên chân tổ yến bằng phẳng và mỏng manh hơn.

Chưng cách thủy để nhận ra yến giả

Có một số nhà sản xuất rất tinh vi, để xóa bỏ cách nhận dạng này, họ cố tình làm cho Yến không còn giữ nguyên tổ. Sản phẩm làm ra là những sợi Yến kết vào nhau như miếng bánh, họ nói đó là Yến đảo, lúc này khách hàng sẽ khó mà phân biệt được “Yến đảo thật” hay “Yến nuôi giả Yến đảo” bằng mắt thườngLúc đó chúng ta sẽ phân biệt bằng cách chưng cách thủy:

- Yến đảo khi chưng cách thủy cần thời gian 2,5 – 3 tiếng mới chín. Khi chín thì sợi Yến mềm, ăn thì thấy dai, hơi xực xực, không có bị mềm hay bở. Sợi Yến không nở ra nhiều và các sợi vẫn rời, không kết vào nhau như Yến nuôi.

- Yến nuôi thì chỉ cần chưng cách thủy 30 – 45 phút là chín. Khi chín thì sợi Yến nở ra và kết vào nhau.  Nếu chưng quá lâu thì Yến nuôi sẽ mềm nhũn thậm chí bị bấy, ăn sẽ không còn dai xực xực và không ngon nữa.

Hi vọng rằng, vời bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc phân loại được “tổ yến đảo” và “ tổ yến nhà nuôi giả yến đảo” để tránh không bị mất tiền oan.

No comments:

Post a Comment