Saturday, August 4, 2018

Đặc điểm của yến sào Việt nam đảo và nhà có gì khác nhau?

Từ xa xưa, loài chim yến đã lựa chọn những vùng đảo hiểm trở ngoài khơi xa để sinh sống. Nhưng cho tới ngày nay, khi trình độ khoa học kỹ thuật của con người ngày càng nâng cao, người ta đã có thể xây những nhà yến trong đất liền để dụ loài chim trời ấy về làm tổ.Cũng chính vì vậy mà thị trường mới xuất hiện hai dòng sản phẩm yến đảo và yến nhà. Vậy có gì khác nhau giữa hai loại yến này? Liệu yến sào Việt nam đảo có tốt hơn yến sào Việt nam nhà hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu về yến sào Việt nam của 2 loại này nhé
Đặc điểm của yến sào Việt nam đảo và nhà có gì khác nhau?

Đặc điểm của yến sào Việt nam đảo

Những đàn chim yến chọn những hang động hiểm trở nhất để sinh sống. Tới mùa sinh sản, chúng tự chọn người bạn tình của mình để giao phối và cùng nhau xây dựng thành tổ. Chúng dùng miệng tiết nước bọt rồi dùng mỏ kéo thành sợi để đan tổ rồi treo trên những vách đá cheo leo nhất. Việc khai thác yến đảo vì vậy mà trở nên rất khó khăn và có thể nói là gặp muôn vàn nguy hiểm nhưng cũng chính vì lẽ đó mà những loại yến sào Việt nam này có giá cao nhất trên thị trường.

Đó chỉ là một yếu tố, giá yến sào Việt nam đảo cao còn vì chất lượng mà chúng mang lại. Có thể thấy rằng, loài yến đảo sử dụng nguồn thức ăn chính là kiến cánh, mối, ruồi muỗi, bọ rầy, cánh cứng, bọ xít, chuồn chuồn kim đồng thời  các yến sào Việt nam được treo trên vách đá nên hấp thụ được nhiều chất khoáng do đó thành phần của chúng chứa hàm lượng sắt rất cao.

Ngoài ra, yến sào Việt nam đảo được hình thành và phát triển trong môi trường khí hậu 29 độ C và các chất khoáng hầu như đã thẩm thấu sâu vào bên trong và vì vậy chúng không dễ bị oxy hóa hay bị mất chất dinh dưỡng.

Yến sào Việt nam đảo thường hình dạng đặc trưng hình cái chén để bảo vệ trứng và yến nó tránh các tác động của thiên nhiên, chúng còn có thân dày và chân to, dài gấp 3 – 4 lần so với yến sào Việt nam nuôi. Yến sào Việt nam đảo có màu sắc rất đa dạng như: đỏ, hồng, trắng và thường còn dính nguyên lông và  nước dãi của chim yến.

Đặc điểm của yến sào Việt nam nhà

Ngày nay với kỹ thuật tiên tiến và am hiểu về đời sống của chim yến, người ta đã xây dựng được những ngôi nhà yến trong đất liền có khả năng thu hút yến và tạo môi trường sống lý tưởng cho chim yến. Những ngôi nhà này đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, thời gian dụ yến khá dài đồng thời không sử dụng thức ăn nhân tạo cho yến mà loài chim này với bản chất hoang dã của mình vẫn bắt những côn trùng trong môi trường tự nhiên là thức ăn.

Tuy nhiên, trong môi trường đất liền, điều kiện thức ăn không phong phú như ở ngoài đảo xa đồng thời việc làm tổ trên những vách gỗ nhân tạo khiến chất lượng của những loại yến sào Việt nam này bị giảm sút. Yến sào Việt nam nhà thông thường chỉ có màu trắng ngà hoặc trắng đục, yến sào Việt nam to hơn, mỏng hơn và chứa nhiều tạp chất hơn tuy nhiên chúng lại cho sản lượng hằng năm cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, vì lợi nhuân, hiện nay, số lượng yến sào Việt nam  nhà bị làm giả trên thịt trường khá lớn và rất tinh vi, khiến những người sành sỏi về yến cũng khó nhận ra gây hoang mang cho người tiêu dùng. Có thể dễ dàng bắt gặp một số khu chợ bình dân cũng bán tràn làn các loại yến sào Việt nam giá sỉ, lẻ như một mặt hàng thiết yếu. Trước thực trạng đó đòi hỏi phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng.

No comments:

Post a Comment