Saturday, August 4, 2018

Mục đích phân biệt yến sào Việt Nam giả và thật để làm gì?

Mục đích của những việc trộn đường và chất độn vào yến không nhằm mục đích nào khác đó là làm tăng trọng lượng của yến để lấy thêm nhiều lợi nhuận bất chính. Hoặc cũng có thể làm cho yến thêm đẹp và làm cho yến sào Việt nam chắc chắn hơn trong quá trình vận chuyển giúp yến không bị bể vụn.  

Mục đích phân biệt yến sào Việt Nam giả và thật để làm gì?

Mục đích của việc phân biệt yến thật và giả

Là một trong những món ăn vô cùng dinh dưỡng và đắt giá, yến sào Việt nam đang bị làm giả và độn thêm các phụ gia khác khá phổ biến. Chịu thiệt nhất chính là những người dùng không thông thái. Trong quá trình tìm hiểu về yến, chúng tôi đã vô cùng bức xúc về vấn đề này và càng mong mỏi một dịp nào đó thật sớm có thể chia sẻ những kiến thức mà bản thân góp nhặt được trong cách phân biệt yến có đường và chất độn, hi vọng sẽ “lật tẩy” những chiêu trò tinh vi của những kẻ bán yến vụ lợi, không có lương tâm, giúp ngành yến trở nên trong sạch hơn.

Mục đích của những việc trộn đường và chất độn vào yến không nhằm mục đích nào khác đó là làm tăng trọng lượng của yến để lấy thêm nhiều lợi nhuận bất chính. Hoặc cũng có thể làm cho yến thêm đẹp và làm cho yến sào Việt nam chắc chắn hơn trong quá trình vận chuyển giúp yến không bị bể vụn. Nhưng thật đau lòng, những việc đó làm giảm niềm tin và nghi ngờ ngay cả những người làm ăn chân chính. Việc làm đó mang lại thiệt hại không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế mà còn cực kì có hại cho sức khỏe. của người tiêu dùng.

Yến sào Việt nam có tẩm thêm đường

Để phân biệt yến có đường không khó, bạn chỉ cần dùng một sợi yến nhỏ, nếm thử thấy có vị ngọt. Sở dĩ người bán cho thêm đường vào yến sào Việt nam nhằm bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Bạn thấy đấy, rất nhiều thứ có thể hết hạn và ẩm mốc, nhưng kẹo thì gần như không bao giờ. Hơn nữa, trong đường có sự kết dính nên những sợi yến vụn, yến ngắn sẽ dính chặt vào nhau nhìn có độ thẩm mĩ và bắt mắt hơn. Sợi yến bạn nếm càng ngọt bao nhiêu thì chứng tỏ yến có đường càng nhiều bấy nhiêu.

Yến sào Việt nam độn thêm chất phụ gia

Ngoài đường ra nhiều cơ sở bán yến còn độn khá nhiều phụ gia khác như nước, muối tinh, lòng trắng trứng gà, dầu ăn, vi cá hoặc nấm tuyết,…mỗi cách phân biệt yến có chất độn từ các chất kể trên lại không giống nhau. Vì vậy, Lương xin chia sẻ cụ thể như sau.

Để làm tăng trọng lượng của yến cũng như khiến các sợi yến không bị gãy vụn trong quá trình di chuyển, người ta thường phun thêm nước vào yến sào Việt nam trước khi đem bán. Nếu bạn mua 100gam yến mà hôm sau về nhà cân lại chỉ còn 95g hoặc ít hơn thì cũng đừng ngạc nhiên vì yến sào Việt nam bạn mua phải đã bị người bán yến độn thêm nước.

Người ta còn thường dùng nước muối tinh để độn thêm vào yến vừa nhằm mục đích tăng trọng lượng và hạn chế ẩm mốc. Đối với loại này, khi bẻ một miếng yến và nếm thử bạn sẽ cảm thấy mặn ở đầu lưỡi và bề mặt yến thường có màu trắng đục.

Tinh vi hơn nữa, nhiều kẻ buôn yến không có lương tâm còn dùng lòng trắng trứng gà để nhặt sạch lông yến. Với cách này, một người có thể làm sạch hàng kg yến trong vòng một ngày khiến chi phí nhân công giảm đáng kể. Tuy vậy, với cách này chúng ta không thể biết còn bao nhiêu phần trăm là yến thật trong sản phẩm mình mua về. Thường những yến sào Việt nam được độn trứng gà khi khô giòn vẫn còn có mùi tanh đặc trưng của lòng trắng.

Cùng một mục đích làm sạch lông yến nhanh chóng, nhiều người còn dùng dầu ăn hoặc một số dầu khác có tính chất tương tự hòa trộn vào yến sào Việt nam. Bạn có thể nhận ra ngay yến dạng này khi ngửi vì có mùi rất  sốc, khó chịu do dầu vẫn còn lưu lại và khi chưng yến lên thì có hiện tượng sủi bọt.

Vi cá và nấm tuyết cùng có màu trắng cũng thường bị lái buôn lợi dụng để lừa khách hàng nhằm tăng trọng lượng của yến sào Việt nam, khi chế biến lên món ăn vẫn có mùi hắc, khi chưng lên ăn vẫn cứ sực sực. Cảm giác nhai yến trong miệng có ma sát, có mùi đặc trưng của nấm.

Bạn lưu ý, hiện nay một số nơi bán yến còn lừa người tiêu dùng trắng trợn khi dùng tinh bột và chất phụ gia làm giả 100% yến sào Việt nam. Đối với dạng này, khi chưng lên sợi yến giòn, nhiều người còn nhầm tưởng mua phải hàng tốt và khen yến già nhưng thực chất yến sào Việt nam thật chỉ khoảng 3-5 phút sau khi chưng thì sợi yến đã mềm. Do đó, bạn cần thật sự cẩn trọng trước khi quyết định mua yến sào Việt nam.

No comments:

Post a Comment