Wednesday, August 1, 2018

Thực hư tin đồn về màu đỏ của yến huyết

Yến huyết là loại tổ yến sào được chim yến xây dựng trên các núi đá vôi, hấp thụ sương gió, khí trời tạo nên màu đỏ cam tự nhiên rất đẹp. Do điều kiện hình thành là trên đá vôi, nên tại các nhà nuôi yến hoặc đảo nhân tạo không thể có yến huyết. 

Thực hư tin đồn về màu đỏ của yến huyết

Từ thời vua chúa, Yến sào Việt Nam được coi là món ăn cao lương mỹ vị, quý hiếm. Qua thời gian, giá trị của yến sào Việt Nam ngày càng được chứng minh nhiều hơn không chỉ về mặt dinh dưỡng mà cả về mặt y học. Đặc biệt, yến sào Việt Nam huyết (được lầm tưởng là yến sào Việt Nam có màu đỏ là do huyết của yến bị xổ ra trong quá trình làm tổ) đang là loại yến sào Việt Nam được săn lùng nhiều vì độ hiếm của nó và thói quen của người Việt ta là cái gì hiếm thì có giá trị cao.

Theo các chuyên gia đầu ngành đến bây giờ vẫn chưa tìm ra cơ sở khoa học ở đâu chứng minh rằng yến sào Việt Nam màu đỏ là do máu (huyết) của chim Yến tạo thành hoặc do các thành phần khoáng chất trong đảo tạo thành. Bên cạnh đó cũng chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh giá trị dinh dưỡng của yến sào Việt Nam huyết cao hơn Yến trắng cả. Từ đó những kẻ buôn gian bán lận đã sử dụng nó để biến những yến sào Việt Nam trắng sang tổ màu đỏ có giá trị về mặt tiền bạc cao hơn.

Yến huyết có màu đỏ là do đâu?

Trong bài nghiên cứu trên, tác giả đã thí nghiệm và tìm ra được nguyên nhân làm thay đổi màu yến sào Việt Nam chính là chất NaNO2 (sodium Nitrite), chất này có trong phân Yến với hàm lượng vừa phải, không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu để ở điều kiện bình thường thì phải mất hơn 2 năm mới có thể chuyển yến sào Việt Nam sang màu đỏ được, vì thế ngày xưa để có được 1 yến sào Việt Nam màu đỏ là rất khó. Vậy tại sao trong đảo lại có Yến Huyết, đó chính là vì trong đảo có những ngóc ngách kín khi, lâu ngày bị tích tụ NaNO2 dày đặc hơn. Lâu dần 1 số vị trí kín khí bên trong đảo, chất NaNO2 tác dụng hóa học với yến sào Việt Nam, làm yến sào Việt Nam đổi sang màu đỏ.

Yến huyết có thể bị làm giả tinh vi

Tuy nhiên ngày nay để có được yến sào Việt Nam màu đỏ thì chỉ mất có 2 tuần ủ yến sào Việt Nam trong hầm phân hóa học (hầm phân hóa học có hàm lượng Sodium Nitrite cao gấp nhiều lần so với phân Yến, thêm với chất xúc tác là nhiệt độ 65oC và độ ẩm cao 95% để làm phản ứng hóa học xảy ra với tốc độ nhanh hơn).

Các chuyên gia cho rằng việc đưa thông tin yến sào Việt Nam có màu đỏ là do huyết hoặc do các khoáng chất có trên các vách đá là thiếu cơ sở khoa học. Nếu tỉnh táo khách hàng sẽ nhận ra được luận điệu rất vô lý ở đây.

Trên thực tế đã có 1 số trường hợp bị ngộ độc với Yến huyết và được các báo chí cảnh báo thời gian gần đây. Điều này rất dễ hiểu vì chất NaNO2 chính là chất đất đèn độc hại, có thể gây ngộ độc, nếu cơ thể con người hấp thụ lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư.

No comments:

Post a Comment