Wednesday, August 1, 2018

Tìm hiểu về 3 loại điển hình của yến sào Việt Nam

“Lượn” một vòng đọc các bài viết về yến sào Việt Nam cũng như ý kiến của nhiều đối tượng đang có nhu cầu sử dụng món ăn giàu dinh dưỡng này mới phát hiện ra, những hiểu lầm về yến sào Việt Nam hiện nay còn khá phổ biến. Để giúp bạn trở thành một nhà tiêu dùng hiểu biết, bài viết này tôi xin dành toàn bộ thời lượng để chia sẻ về vấn đề trên 

Tìm hiểu về 3 loại điển hình của yến sào Việt Nam

Trong loạt bài viết này tôi sẽ trang bị cho bạn  nền tảng cơ bản để có thể tự mình đánh giá và phân loại yến sào Việt Nam, từ đó có thể mua  những yến sào Việt Nam chất lượng và giá cả đúng với giá trị của nó trong thế giới yến sào Việt Nam. Có rất nhiều cách phân loại yến sào Việt Nam, để bạn có thể hình dung rõ, tôi sẽ chia nhỏ mỗi bài sẽ là một cách phân loại đồng thời phân tích cho các bạn thấy cách định giá yến sào Việt Nam. Yến sào Việt Nam hiện tại có 3 màu chủ yếu: trắng (bạch yến), hồng (hồng yến), đỏ (yến huyết), giá cả của 3 loại này có sự chênh lệch khá lớn.

Đặc điểm của yến huyết

Có 3 luồng giả thiết  làm cho yến có màu đỏ như máu

Giả thiết thứ 1: Nhiều người cho rằng, do thiếu dịch nên chim yến phải tiết máu của mình để làm tổ, nên tổ có màu đỏ nhứ màu. Tuy nhiên giả thiết này không được khoa học công nhận vì trong thành phần của yến huyết không tồn tại hồng cầu.

Giả thiết thứ 2: là do thức ăn của chim yến có chứa nhiều sắt nên dịch tiết ra cũng có màu đỏ, giả thiết này cũng không thực sự thuyết phục vì nước bọt của chim yến tiết ra không phụ thuộc vào màu sắc của thức ăn.

Giả thiết thứ 3: giả thiết của các nhà nghiên cứu và công bố, nguyên nhân được xác định màu đỏ của yến sào Việt Nam là do phản ứng của khí Amoniac có trong phân chim lâu ngày trên thành tường chim làm tổ. Khi nghiên cứu này được công bố, các nhà nuôi yến ở nước ngoài đã dùng phân bón hữu cơ rắc lên yến sào Việt Nam bình thường để chúng chuyển thành màu đỏ. Một tin rất buồn là đa số yến huyết của Việt Nam đang nhập từ những nguồn này.

Đặc điểm của yến hồng

Có màu vàng nhạt và thay đổi từ màu vàng quả quýt đến màu lòng đỏ trứng gà. Hồng Yến là một trong những loại yến sào Việt Nam quý hiếm. Cùng với Huyết Yến, sản lượng 2 loại yến sào Việt Nam này chỉ chiếm 10% thị trường thế giới. Màu hồng của nó hình thành một cách tự nhiên do sự tương tác của yến sào Việt Nam và vách đá, tường, hay gỗ (nếu yến nuôi nhà). So với Bạch yến, Hồng Yến có giá cao hơn.

Đặc điểm của yến trắng

Là loại yến sào Việt Nam thông dụng trên thị trường có màu trắng ngà đến màu vàng tùy theo môi trường mà chim yến làm tổ. Chiếm tỷ lệ 90% trên tổng sản lượng thị trường thế giới.

Lời khuyên của tôi giành cho các bạn là không nên mua yến huyết và hồng yến vì thành phần dinh dưỡng không khác nhau nhiều so với bạch yến mà còn có rất nhiều nguy cơ mua phải hàng giả mà giá lại rất cao.

No comments:

Post a Comment