Saturday, August 4, 2018

Tổ chim yến được tạo nên như thế nào?

Yến sào Việt nam là một trong những món ăn được liệt vào hàng cao lương mỹ vị ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ở Đông Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam…Yến sào Việt nam có thành phần chính là yến sào Việt nam hay cụ thể hơn là tổ của chim yến. Vậy tổ chim yến được tạo nên bằng cách nào? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé.

Tổ chim yến được tạo nên như thế nào?

Tổ chim yến từ đâu mà có?

Có rất nhiều người không biết yến sào Việt nam làm từ đâu và cũng nhiều người lại quan niệm rằng yến sào Việt nam được lằm bằng gân sò, dịch cá nhưng thực thế thì không như vậy. Yến sào Việt nam được làm bằng dịch tiết ra trực tiếp từ miệng chim yến.

Bước vào mùa làm tổ, chim yến thường chọn cho mình một vị trí thuận lợi. Vị trí này sẽ được cố định trong nhiều năm. Khi tuyến nước bọt phát triển thì cũng là lúc chim yến xây tổ. Nước bọt được tiết ra, chim yếu sẽ sử dụng lưỡi để đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt nhiều lần lên vách hang để định hình yến sào Việt nam. Nước bọt của chim yến sẽ khô lại sau khoảng thời gian từ 2 đến 3 tiếng.

Tuy nhiên, yến sào Việt nam thường không xây xong liền trong một lúc mà phải sau nhiều đêm. Trung bình thì mỗi đêm chim yến sẽ xây được khoảng 1 mm yến sào Việt nam mà thôi. Chim yến sẽ tiếp tục xây cho đến khi cảm thấy kích thước chiếc tổ của mình đủ lớn. Lúc này, chim yên sẽ quet nước bọt lên mép của tổ và đu lên vách hoặc mép tổ để quẹt vào lòng tổ. Đây là nơi sau này sẽ đặt trứng của mình. Nếu bạn thấy yến sào Việt nam có xơ mướp thì có thể rằng chú chim yến đó sắp đẻ trứng rồi nhé.

Phân loại yến sào Việt nam

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia nghiên cứu về chim yến thì chim yến gặp rất nhiều khó khăn để có thể tạo ra được yến sào Việt nam. Mỗi khi chim yến tiết nước bọt để xây tổ thì chúng phải tốn rất nhiều sức lực. Thậm chí khi xây, chúng còn phải nhắm mắt, xù lông rất vất vả.

Yến sào Việt nam điển hình thường có hình thù giống với cái tai nên còn có tên gọi khác là tai yến. Yến sào Việt nam có thể nặng từ 7 – 15 gr đối với tổ làm lần đầu và khoảng từ 5 – 10 gr đối với tổ làm lần thứ hai. Yến sào Việt nam càng làm lại nhiều lần thì sẽ càng nhỏ. Yến sào Việt nam có rất nhiều loại như yến sào Việt nam hoang (hay yến sào Việt nam trong hang động) và yến sào Việt nam trong nhà; yến sào Việt nam có màu sắc khác nhau như huyết yến, hồng yến, bạch yến…

Yến sào Việt nam là loại thực phẩm và dược phẩm nổi tiếng, có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Việc khai thác yến sào Việt nam không hề đơn giản và do vậy, yến sào Việt nam cũng được coi là một trong những món ăn đắt đỏ nhất từ động vật.

No comments:

Post a Comment