Saturday, August 4, 2018

Yến sào Việt nam đảo có thật sự tốt hơn yến nhà?

Ngày nay cuộc chiến thông tin bùng nổ, có hai quan điểm trái chiều về yến đảo và yến nuôi như sau: 1 số công ty lớn có sở hữu đảo liên tục truyền thông: Yến Đảo nhờ chắt lọc những khoáng chất từ đá, hưởng môi trường gió biển thổi vào và môi trường sống tự nhiên nên chất lượng yến sào Việt nam đảo thì hơn hẳn Yến từ nhà. Còn những công ty nhỏ chỉ có thể sở hữu nhà gọi Yến thì một mực đưa ra những luận điểm phản bác lại ý kiến trên để hạ bệ yến sào Việt nam đảo. 

Yến sào Việt nam đảo có thật sự tốt hơn yến nhà?

Vậy sự thật là như thế nào? Đã có bài nghiên cứu nào khẳng định Yến nhà hay Yến đảo tốt hơn chưa hay chỉ là thông tin một chiều đến từ những công ty kinh doanh YếnVới những thắc mắc nêu trên, Mr.Hưng đã dày công đi tìm những bài nghiên cứu đã có những kết quả khảo sát đánh giá chất lượng so sánh giữa Yến nhà và Yến đảo để chúng ta có cái nhìn khách quan hơn các bạn nhé!

Yến đảo không khác gì so với yến nhà?

Tại sao lại thế vậy, trong khi Yến nhà người gọi Yến đâu tự cho chim yến ăn uống được. Chúng vẫn bay ra ngoài kiếm mồi từ tự nhiên đấy thôi. Nhà Yến chỉ đóng vai trò chức năng như cái đảo mà thôi. Mà nhà Yến lại có lợi thế hơn hẳn đảo là việc kiểm soát các thông số độ ẩm, nhiệt độ môi trường bên trong ổn định nhất phù hợp nhất mà chim Yến thích để chúng có thể nhả ra được sợi Yến chất lượng. Có không ít người hiểu lầm rằng chim Yến về nhà nuôi tức là người nuôi Yến sẽ cho nó ăn và sản phẩm không còn tự nhiên nữa. Đây là hiểu lầm cực kì tai hại nhé mọi người, vì chúng tôi chỉ gọi Yến mà thôi chứ không thể cho chúng ăn nhân tạo được đâu!

Có những bài nghiên cứu chính thống đã chứng minh vi chất có trong yến đảo và nhà hoàn toàn không khác nhau. Trong bài nghiên cứu “Differentiation between house and cave edible bird’s nests by chemometric analysis” của nhóm tác giả: Eng-Keng Seow, Baharudin Ibrahim, Syahidah Akmal Muhammad, Lam Hong Lee, Lai-Hoong Cheng. Được chính thức công bố trên tạp chí khoa học “Food Science and Technology” năm 2015. Đã chứng minh dựa trên các mẫu thử đạt chuẩn của họ rằng hàm lượng proteins và amino acids có trong Yến đảo và Yến nhà là hoàn toàn không có sự khác biệt rõ ràng. 

Đây là một phát hiện to lớn đã được giấu kín trong bao nhiêu năm vì nó ảnh hưởng đến những công ty có thế lực vẫn đang thu được lợi nhuận lớn từ sự thiếu rõ ràng trong cái tên “Yến đảo”. Điều này cũng thật sự là dễ hiểu, vì chim Yến nhà cũng được dẫn dụ từ đảo về mà.

Yến huyết vì sao lại đỏ?

Ngoài ra và thêm nữa, theo bài nghiên cứu của (Kamarudin, 2012) tựa đề “Prevalence of nitrite (No2) and nitrate (No3) in edible bird nest harvested from swiftlet ranches in the state of johor” đã chỉ ra rõ ràng rằng “các yến sào Việt nam được thu hoạch ở đảo cho chỉ số nhiễm hóa chất Nitrite (No2) và Nitrate (No3) là cao nhất. Điều này xảy ra là do Yến sào Việt nam nằm trong một môi trường sinh sống thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Theo các báo cáo từ Trung Quốc (thị trường sử dụng Yến lớn nhất thế giới), … Các yến sào Việt nam trong đảo, bị các kim loại nặng theo nước mưa chảy vào tổ làm tăng độ ẩm của yến sào Việt nam và thúc đẩy làm cho tổ bị biến chất và đổi màu.”

Tức bây giờ mình đã thấy Yến đảo dễ bị nhiễm bẩn hơn Yến nhà, lý do cực kì phù hợp có thể giải thích được mà không cần phải có bằng chứng khoa học phức tạp gì. Đó là ở đảo có quá nhiều ngóc ngách khó vệ sinh phân và các tạp chất bẩn trôi theo nước mưa ngấm vào tổ làm cho tổ bị biến chất và đổi màu.

Không khẳng định 100% Yến nhà tốt hơn Yến đảo, tuy nhiên có một điều có thể khẳng định rằng nếu bạn bỏ tiền đầu tư mua Yến đảo thì rủi ro cực kì lớn vì chúng ta chưa có bất cứ chứng nhận nào, quy trình nào có thể kiểm soát được hộp Yến bạn mua trong đó chắn chắn là Yến sào Việt nam từ đảo. Hay chỉ là cái tên mà bất cứ thương hiệu nào cũng có thể cho lên hộp Yến của họ là “Yến Đảo”. Vậy bạn bỏ số tiền đắt gấp 2 -3 lần yến sào Việt nam nhà với bao nhiêu phần trăm bạn mua đúng yến sào Việt nam đến từ đảo? 

Hiện nay rất nhiều người lợi dụng lòng tin của người thân mạo danh là người làm ở đảo có thể tuồn hàng từ đảo ra. Liệu có chắc chắn không đây? Yến đảo ơi Yến đảo!

No comments:

Post a Comment