Wednesday, August 1, 2018

Tình trạng làm giả yến huyết ngày càng nhiều

Yến sào Việt Nam là một trong các thực phẩm – dược phẩm quý đem lại công dụng cho người bệnh. Đồng thời, các thành phần dinh dưỡng trong yến sào Việt Nam giàu dinh dưỡng hỗ trợ điều trị các chứng suy nhược cơ thể, tinh thần bất ổn, he hen, lao, ….Hiện nay trên thị trường có nhiều loại yến sào Việt Nam khác nhau.  

Tình trạng làm giả yến huyết ngày càng nhiều

Xét theo hình thức sản phẩm, cụ thể theo màu sắc yến sào Việt Nam, yến sào Việt Nam có thể chia thành 3 loại cơ bản là yến sào Việt Nam trắng, yến sào Việt Nam hồng và yến sào Việt Nam huyết. Nhiều người tiêu dùng thắc mắc, vì sao yến huyết có màu đỏ, dưới đây là lý giải từ các nhà khoa học.

Vì sao yến huyết lại có màu đỏ?

Yến huyết lần đầu tiên được tìm thấy trong các hang động tự nhiên từ các nước chủ yếu nằm ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia. Một số nói rằng các chim yến trộn nước bọt và máu của nó khi xây tổ, một số ý kiến khác nói rằng do chim yến bị già yếu nên yến làm việc quá sức khi bị nôn ra máu trong quá trình xây tổ. Thực tế là máu khi cứng màu đen, và nếu yến huyết có chất lượng tốt là do máu của chim yến trong đó thì có lẽ sử dụng máu chim yến tốt hơn là yến sào Việt Nam huyết chăng?

Quan điểm trên bị phủ nhận khi các nhà khoa học phát hiện ra có yến hồng, yến sào Việt Nam màu vàng. Từ đó, các suy luận dần đi theo hướng do môi trường và điều kiện thiên nhiên tác động. Cụ thể, yến huyết là thành phẩm cuối cùng của quá trình lên men tự nhiên. Đầu tiên các yến sào Việt Nam huyết vẫn có màu trắng bình thường, vẫn là tổ của chim yến, qua thời gian kết hợp với các yếu tố tự nhiên, khí hậu trong hang động, vách đá (có thể trong nhà yến được thiết kế) sẽ được hình thành.

Các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng ảnh hưởng tích cực đến quá trình lên men hữu cơ và tốt cho sức khỏe khi sử dụng nên yến huyết trở thành vua của các loại yến sào Việt Nam, có thành phần dưỡng chất, công dụng tốt hơn, khả năng chăm sóc sức khỏe cũng như cải thiện các hệ cơ quan cao hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy khả năng hấp thụ của cơ thể được tối ưu khi sử dụng yến huyết.

Yến huyết xuất hiện tràn lan mất kiểm soát

Yến sào Việt Nam đặc biệt là loại yến huyết được ưa chuộng sử dụng do có thành phần công dụng tốt. Cũng chính nhu cầu sử dụng cao nên sản phẩm bị làm giả tràn lan. Phương pháp biến yến trắng thành yến huyết rất đơn giản. Với sản phẩm yến huyết, giá cho 100gr rất đắt đỏ, khoảng từ 20-25 triệu đồng.

Tại một số nước trên thế giới trong đó có Việt Nam xuất hiện tình trạng làm giả yến huyết. cơ quan chức năng Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát hiện lượng nitrit vượt ngưỡng cho phép, có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng trên một số sản phẩm yến huyết nhập khẩu từ Malaysia.

Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp khai thác yến sào Việt Nam tại Perak Malaysia cho rằng một số cơ sở chăn nuôi yến ở nước này đã cố tình thêm hóa chất nitrite để tạo ra nhiều huyết yến, nhằm bán được nhiều hơn để kiếm lời vì mặt hàng này luôn rất hút khách. Một số đại lý cũng thừa nhận hầu như tất cả yến sào Việt Nam huyết trên thị trường là yến sào Việt Nam bình thường đã được nhuộm đỏ.

Tại Việt Nam, sản phẩm yến huyết làm giả chủ yếu được phân phối tại các chợ, bán nhỏ lẻ, trao tay và không hề có nhãn mác. Vì thế người tiêu dùng có nhu cầu cần chú ý lựa chọn sản phẩm tại các thương hiệu uy tín, đơn vị phân phối có vị thế trên thị trường. Ngoài ra, trước khi mua cần tham khảo nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ chứng nhận của Bộ Y tế.

Theo đông y, yến sào Việt Nam có vị ngọt, tính bình, tác dụng vào các kinh phế và vị. Có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho định suyễn, dùng trong các chứng ho hen, khái huyết, suy nhược cơ thể. 

Ngoài ra, yến sào Việt Nam còn dùng để chưng cách thủy với táo tàu, hạt sen, hoài sơn, nhân sâm, đương quy, kỷ tử… làm thuốc bổ dưỡng cho người già yếu. Người tiêu dùng khi chọn được sản phẩm yến chất lượng thì hiệu quả chăm sóc sức khỏe sẽ tốt hơn.

Các nghiên cứu cho thấy, yến huyết chứa nhiều chất khoáng kể cả khoáng vi lượng và Glucosamin thiên nhiên cấu tạo sụn khớp, hoàn toàn không có chất béo nên rất bổ dưỡng, dễ tiêu hóa và hấp thụ.  Hàm lượng đạm trong yến huyết Nha Trang – Khánh Hòa và yến huyết được xem là cao và chất lượng nhất. Cụ thể, yến huyết Đà Nẵng chứa 54.4%, yến huyết Nha Trang – Khánh Hòa là 56.9%.

No comments:

Post a Comment