Wednesday, August 1, 2018

Yến huyết giả quá nhiều và quá tinh vi

Tại sao lại gọi là yến huyết, làm thế nào để mua được huyết yến thật, cách phân biệt yến huyết thật - giả, tác dụng của yến huyết, mua yến huyết thật ở đâu, yến huyết bao tiền 100gr...là những băn khoăn thắc mắc của người tiêu dùng về loại yến sào Việt Nam cao cấp - quý hiếm bậc nhất hiện nay. 

Yến huyết giả quá nhiều và quá tinh vi

Yến huyết giả tràn lan và khó phân biệt được

Khác với bạch yến có màu trắng đục yến huyết là loại yến sào Việt Nam có màu đỏ tươi, được xếp vào loại quý hiếm và có giá cao nhất trong số các màu vì số lượng rất ít. Có lẽ vì thế mà nhiều người đã buôn bán, cung cấp yến huyết “dởm” đến tay người tiêu dùng để thu lợi nhuận khủng.

Thực tế, hiện nay, người tiêu dùng dễ dàng mua được yến huyết ở nhiều nơi. Tuy nhiên, các cửa hàng bán yến sào Việt Nam bán yến huyết với giá cả khác nhau. Những cửa hàng có thương hiệu thì đưa ra mức giá từ 15 triệu đến hơn 20 triệu đồng/lạng yến sào Việt Nam huyết, còn yến sào Việt Nam trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, có cửa hàng bán với giá khá mềm 7,2-7,5 triệu đồng/lạng. Nguyên nhân là do người bán trộn giữa yến huyết và yến trắng vào với nhau.

Không chỉ được bày bán nhiều tại các chợ, yến huyết cũng được rao bán nhiều trên các trang mạng. Người tiêu dùng chỉ cần gõ dòng chữ “mua yến huyết” trên mạng sẽ cho ra hàng triệu kết quả liên quan tới loại yến huyết quý hiếm này.

Giá bán được các đầu mối trên mạng đưa ra cũng có sự chênh lệch rất lớn. Nhiều nơi báo giá 25-27 triệu đồng mỗi hộp loại 100 g, nhưng cũng không thiếu đầu mối đưa ra mức giá 11-12 triệu đồng/100 g loại “yến huyết đảo đặc biệt”. Không chỉ loạn giá, chất lượng loại yến huyết bày bán hiện nay cũng chưa chắc đảm bảo đối với những người không hiểu rõ về yến sào Việt Nam.

Thực tế, không ít thủ đoạn làm giả yến sào Việt Nam, yến huyết từ bột mì và các hóa chất độc hại đã từng bị cơ quan chức năng phanh phui, nhưng trên thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn được giao bán sôi động.
Người trong giới kinh doanh tiết lộ rằng có rất nhiều cách để làm giả yến sào Việt Nam huyết. Có thể là sử dụng phân chim yến hòa với nước cho vào thùng xốp, phía trên đặt một cái vỉ rồi xếp yến sào Việt Nam lên, đậy kín lại. Sau 3-4 tháng, những yến sào Việt Nam này sẽ có màu đỏ. Ngoài ra, người bán còn sử dụng phẩm màu để ngâm hoặc phun lên yến sào Việt Nam.

Không ít người từng là nạn nhân của việc mua yến huyết qua những lời giới thiệu. Chị Đỗ Thoan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ với Zing trước đây khi mang thai, chị được mẹ chồng mua cho một hộp yến huyết Khánh Hòa 100 g với giá 24,5 triệu đồng để tẩm bổ vì nghe lời quảng cáo yến huyết có chứa rất nhiều khoáng, sắt, tốt cho phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, khi chế biến loại yến huyết này, chị Thoan thấy yến ngả sang màu trắng đục, lúc đó mới biết đây là loại yến thông thường được nhuộm phẩm màu. Ngay cả với những người trong nghề cũng gặp khó khắn trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả, nên người tiêu dùng cần phải cẩn thận khi mua hàng. Do đó, khi mua yến huyết nên chọn nơi có thương hiệu, nhà sản xuất uy tín cũng như phải có giấy chứng nhận, giấy kiểm nghiệm sản phẩm để hạn chế mua nhầm hàng giả.

Giá yến huyết hiện nay rất đắt

Trao đổi với PV NLĐ, ông Nguyễn Tấn Trà – chủ một trại nuôi chim yến tại huyện Cần Giờ, TP HCM – cho biết yến sào Việt Nam huyết rất hiếm do chỉ hình thành trên một số vỉa đá, hang động, vách núi ở một vài đảo.

Theo ông Trà, yến huyết có chất dinh dưỡng cao hơn hẳn yến trắng thông thường do tổ được làm trên vách đá có nhiều khoáng chất. Những khoáng chất này ngấm vào yến sào Việt Nam cho ra màu đỏ nên được gọi là yến huyết. Do yến huyết hiếm nên giá rất cao.

Theo những người dân nhiều đời sống bằng nghề bắt yến sào Việt Nam ở các vùng Khánh Hòa – Nha Trang, Tuy Hòa – Phú Yên cho biết, những con chim yến già hoặc chim yến trong mùa thức ăn hiếm hoi vẫn miệt mài làm tổ trong lúc kiệt sức, máu từ mép rỉ ra quyện vào nước dãi để xây tổ khiến cho tổ có màu sắc đỏ hồng.

Bên cạnh đó, nhiều giả thuyết khác cho rằng tác động của nhiệt độ, độ ẩm hoặc thức ăn của yến tạo ra. Ý kiến của một số nhà khoa hoạc lại cho rằng nếu con chim yến làm tổ trên các vách đá có màu đỏ và thấm nước rỉ ra từ các khe đá (chứa nhiều oxyde sắt) thì sẽ có màu đỏ…

Với sự quý hiếm và giá trị dinh dưỡng cao, yến huyết có giá cao gấp nhiều lần so với bạch yến. Chị Thu Hiền (quận Ba Đình, Hà Nội), người chuyên cung cấp yến sào Việt Nam cho các cửa hàng tại Hà Nội tiết lộ với PV Zing rằng loại yến huyết hiện được bán theo từng hộp với khối lượng 100 g trở xuống, giá đắt gắp hơn 10-15 lần so với bạch yến.

Thông thường, giá một hộp yến huyết Khánh Hòa loại 100 g được chị Hiền giao cho các đầu mối trên địa bàn Hà Nội 24-25 triệu đồng. Tính ra mỗi kg yến huyết có giá tới 240-250 triệu đồng.

No comments:

Post a Comment