Wednesday, August 1, 2018

Yến bị làm giả đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi

Là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng có tác dụng tốt trong việc tăng cường sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, hỗ trợ bệnh lý, yến sào Việt Nam thường được chia thành 3 loại là yến trắng, yến hồng và yến huyết. Yến huyết được các chuyên gia đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng vậy thực tế ra sao, chúng ta cùng đi tìm hiểu. 

Yến bị làm giả đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi

Tổng quan về yến sào Việt Nam

Trong 3 loại yến sào Việt Nam ( gồm: hồng yến – yến sào Việt Nam hồng, bạch yến – yến sào Việt Nam trắng – huyết yến – yến sào Việt Nam huyết ) thì huyết yến là loại yến có màu đỏ tươi, có giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh cao , nhưng lại là loại yến sào Việt Nam có số lượng ít . Tại Việt Nam, cả hai loại yến sào Việt Nam huyết và yến sào Việt Nam hồng có tổng số lượng chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng yến sào Việt Nam trên thị trường thế giới.

Yến huyết bị làm giả để trục lợi

Đến ngày nay, người ta vẫn chưa giải thích được tại sao lại xuất hiện yến sào Việt Nam có nhiều màu khác nhau như vậy, đặc biệt là yến sào Việt Nam huyết. Nhiều ngư dân trực tiếp đi khai thác yến tại các vùng biển của Việt Nam cho rằng, yến sào Việt Nam huyết có nguồn gốc từ những con chim yến già hoặc chim yến trong mùa thức ăn hiếm hoi vẫn miệt mài làm tổ trong lúc kiệt sức, máu từ mép rỉ ra quyện vào nước dãi để xây tổ khiến cho tổ có màu sắc đỏ hồng.

Một số nghiên cứu khác thì cho rằng, yến sào Việt Nam huyết có chứa thành phần chất đạm và protein và axít alginic của rong tảo nhưng lại là do dãi con chim yến nên lại càng quý hơn. Ngoài ra, yến sào Việt Nam yến sào Việt Nam nói chung và yến huyết nói riêng cũng chứa khá nhiều chất sắt, tốt cho việc tạo máu, chứ không chứa hồng cầu và các phức chất hem của huyết. Vì thế, các nhà khoa học nhận định rằng, yến sào Việt Nam huyết không phải tạo ra do máu chim yến mà do thành phần sắt trong đá có màu đỏ của sườn núi tạo nên. Cũng có thế chính vì nguyên nhân này mà yến huyết mới quý và đắt tiền như vậy.

Do yến huyết được chứng minh là có giá trị vượt trội so với các sản phẩm yến khác nên thời gian gần đây loại yến này được làm giả để trục lợi, đánh lừa người tiêu dùng khá nhiều. Ngay tại thị trường Việt Nam, loại yến này cũng đã được tẩm màu để làm giả. Vì thế, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm yến sào Việt Nam từ các thương hiệu đã có uy tín hoặc các công ty phân phối có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để yên tâm sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm này rất thích hợp làm quà biếu trong các dịp lễ Tết bởi chúng mang lại giá trị cao cho sức khỏe con người.

No comments:

Post a Comment