Wednesday, August 1, 2018

Cách phân biệt hàng giả và thật của yến sào Việt Nam

Cũng chính vì lơi dụng tâm lý thích giá rẻ của người tiêu dùng nhiều người đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm giả. Anh chị em tham khảo để biết đặc điểm của Huyết yến, Hồng yến, Bạch yến cũng như bí quyết phân biệt yến sào Việt Nam thật hay giả để có tuyển lựa hợp lý khi sử dụng yến sào Việt Nam nhé! 

Cách phân biệt hàng giả và thật của yến sào Việt Nam

Yến sào Việt Nam gồm những loại nào?


1. Huyết yến

Ðây là loại yến sào Việt Nam có màu đỏ tươi và là loại có giá cao nhất trong số các màu vì hiếm hoi và có nhu cầu tiêu thụ cao. Không phải cơ sở cung cấp nào cũng có loại yến sào Việt Nam này. Và giả dụ có đi chăng nữa thì loại huyết yến cũng chỉ có thể thu hoạch 1-2 lần trong năm có tỉ lệ rất nhỏ. Số lượng Huyết Yến và Hồng Yến chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng yến sào Việt Nam trên thị phần thế giới. Người ta cho rằng màu đỏ của Yến Huyết là do vị trí làm tổ và ảnh hưởng của môi trường nên đã tạo nên màu đỏ này. Huyết yến có trị giá kinh tế cao nhất trong các loại yến, đồng thời cũng là loại yến “hiếm có khó tìm” nhất.

2. Hồng yến

Hồng yến là loại yến sào Việt Nam có màu cam nhưng màu sắc có thể thay đổi từ màu vỏ quýt đến màu vàng lòng đỏ trứng gà. Màu càng đậm thì giá càng cao, đây là loại yến sào Việt Nam giống với huyết yến cũng có trị giá cao và hiếm hoi.

3. Bạch yến

Bạch yến là loại yến sào Việt Nam có màu trắng, là loại yến sào Việt Nam thông dụng nhất trên thị trường, chiếm tới 90% tổng số lượng yến sào Việt Nam có trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch bạch yến từ 3-4 lần. Cùng với số lượng vượt bậc và giá cả rẻ mà bạch yến trở thành sản phẩm được nhiều người dùng tiêu dùng nhất.

Khái quát, cả ba loại yến trên đều với giá trị dinh dưỡng cao, đều được sử dụng để làm thuốc và chế biến thành những món ăn bồi dưỡng cho thân thể, phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Từ những người ốm yếu đến những người khỏe mạnh đều có thể sử dụng các loại yến sào Việt Nam trên, Từ trẻ nhỏ tới người cao tuổi, Từ các người bị bệnh đến người ko có bệnh. Ngoài ra, có mỗi đối tượng, mỗi lứa tuổi thì liều sử dụng yến là khác nhau nên lúc sắm yến Anh chị nên nhờ người bán hàng giải đáp phương pháp sử dụng hiệu quả.

Bạn đã biết những cách phân biệt sau đây chưa?


Cách 1:


Đây là bí quyết thử với độ chuẩn xác cao nhất. Khách hàng lấy 1 ít Yến sào Việt Nam ngâm nước. Ví như là Yến sào Việt Nam kém chất lượng gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút và sau đó sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu như là Yến thật lúc ngâm, đun sôi sẽ ko tan và nhão mà chỉ thành những sợi Yến vẹn nguyên. Nếu Yến sào Việt Nam không nhão ra, có thể Yến sào Việt Nam đó làm fake tinh vi, ta tiếp diễn đem đun sôi khoảng 5 phút. Nếu là Yến nhái hoặc hàng fake (có pha, ko nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra 1 lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất. Đối với Yến thật sẽ nở ra và ko tan. 

Người dùng có thể thử cách sau lúc đun sôi Yến. 
Người dùng nhỏ thuốc Luigon (loại thuốc đặc trưng để xác định tinh bột) vào nồi Yến đang đun sẽ cho phản ứng tạo màu xanh (không còn màu khi đun sôi để nguội). Riêng Yến sào Việt Nam thật (không pha trộn) sẽ không có phản ứng tạo màu vì không có tinh bột. Yến giả khi đun có mùi carbonat natri rất hắc. Lúc sôi có nhiều bọt, để qua đêm có màu vàng, hôi như bị thiu. Yến thật lúc đun sôi ít bọt, có mùi đặc thù của Yến.

Cách 2:


Cho Yến sào Việt Nam vào dung dịch iốt, giả dụ là Yến kém chất lượng sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh. Đối với Yến huyết – Yến sào Việt Nam có màu đỏ, hoặc hồng, khi nhúng 1 ít vào nước trà (hoặc chè xanh) ví như gặp Yến fake nhuộm ôxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hoá học và đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, Yến sào Việt Nam giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn Yến sào Việt Nam thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100°C nó vẫn còn nguyên màu sắc.

Cách 3:


Đối với Yến thật: có mùi Mốc đặc trưng khi để nguyên tổ, lúc đun sôi có mùi tanh đặc biệt còn gọi là mùi Yến sào Việt Nam. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của Yến sẽ cho sợi dai theo độ tuổi của tổ. Trên thị trường hiện giờ thì Yến sào Việt Nam già thường có giá thành phẩm cao hơn vì sợi lớn và dai hơn khi ăn.

Đối với Yến giả: có mùi tanh của cá, mực . . . thậm chí có Tổ có mùi chất tẩy trắng. khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

No comments:

Post a Comment